THƯ GÓP Ý VỀ
SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992
Kính thưa ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cùng
toàn thể ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp ( UBDTSĐHP) năm 1992.
Tôi là mục sư Nguyễn Trung Tôn, sinh năm 1971.
Địa chỉ: Thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên , huyện Quảng Xương,
tỉnh Thanh Hóa.
Theo tinh thần tiếp thu Nghị quyết của Quốc hội về việc
góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992, tôi xin kính gửi tới Ủy ban dự
thảo sửa đổi hiến pháp một số góp ý sau đây để góp phần xây dựng một hiến pháp
mới, cho nhân dân ta có một hiến pháp bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ và phát
triển bền vững của đất nước, mang lại tự do hạnh phúc cho các thế hệ hiện tại
và tương lai.
Kính thưa quý vị
Một quốc gia có thể ổn định và phát
triển bền vững thì trước hết là nhờ vào sự nhất trí đồng lòng của tất cả mọi
thành phân trong xã hội, thông qua những quy định từ hiến pháp của quốc gia đó,
làm nền tảng cho mọi sự hoạt động, chi phối mọi mối quan hệ, là chuẩn mực trong
công tác đối nội và đối ngoại. Bởi lý do trên nên bản hiến pháp đó phải thể
hiện rõ ràng sự tôn trọng Đấng Tạo Hóa là Đấng đã ban cho con người những quyền
bất khả xâm phạm.
Ngay trong bản hiến pháp Hoa Kỳ được
soan thảo ngày 17 tháng 9 năm 1787, cũng là bản hiến pháp đầu tiên của thế giới
và Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của
Cách mạng Pháp được đưa ra cách đây hơn 200 năm. Sau này dựa trên tinh thần của
hai văn bản Bản trên, bản tuyên ngôn quốc
tế nhân quyên năm 1948 đã quy định ngay tại điều 1 và 2 rằng:
Điều 1: Mọi người sinh ra tự do và
bình đẳng về phẩm cách và quyền lợi, cả lý trí và lương tri, và phải đối xử với
nhau trong tình bác ái.
Điều 2: Ai cũng được hưởng những quyền
tự do ghi trong bản tuyên ngôn này
Không phân biết đối xử vì bất cử lý do nào, như chủng
tộc, màu da, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến hay quan niệm, nguồn gốc
dân tộc hay xã hội, tài sản, dòng dõi hay bất cứ thân trạng nào khác. Ngoài ra
không được phân biệt về quy chế chính trị, pháp lý hay quốc tế của quốc gia hay
lãnh thổ mà người đó trực thuộc, dù là nước độc lập, bị giám hộ, mất chủ quyền
hay bị hạn chế chủ quyền.
Trong bản tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân
Chủ cộng Hòa ngày 2-9-1945, ngay lời nói đầu cũng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh
dẫn lời hai bản văn quan trọng nói trên khi nói “ mọi người sinh ra Tạo Hóa đã
ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm, trong đó có quyền tự do và
quyền mưu cầu hạnh phúc” Một hiến pháp thực sự muốn đảm bảo quyền lợi thưc sự
của người dân, như vậy thì trước hết trong hiến pháp của quốc gia đó phải biết tôn trọng quyền tối
thượng của Đấng Tạo Hóa. Hiến pháp của
một quốc gia do dân làm chủ bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân thì được hình thành từ sự thỏa thuận giữa các
thành phần đa dạng trong xã hội.
Kính thưa quý vị, tội nhận được tin quốc hội có chủ
trương tham khảo ý của toàn dân cho bản dự thảo hiến pháp từ lâu nhưng cho mãi
tới ngày 24-2-2013, thôn Yên Cổ nơi tôi
sinh sống mới tổ chức họp thôn “lấy ý kiến bà con”. Trong buổi họp nội dung này
với thời gian chỉ khoảng hơn một tiếng đồng hồ, thực sự không đủ thời gian để ông
bí thư chi bộ đọc hết bản tóm tắt chứ chưa nói gì tới đọc toàn văn bản dự thảo,
vả lại với thời gian ít ỏi như vậy cùng với khả năng trình độ của bà con nông dân thì nhớ
được số chương, số điều thôi đã là khó chứ chưa nói gì tới góp ý. Tôi thật
không hiểu ủy ban sửa đổi hiến pháp có thật lòng muốn nghe góp ý của toàn dân
thật hay chỉ là hình thức? Nhưng dù là
thế nào đi nữa thì đây cũng là lần đầu tiên trong đời tôi có cơ hội được tham
gia góp ý vào một văn bản quan trọng của quốc gia có liên quan trực tiếp tới
các quyền căn bản của con người. Nên tôi không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng này, mặc
dù có thể những ý kiến của tôi chưa hẳn đã được nhìn nhận tiếp thu của UBDTSDHP
1992, nhưng tôi cũng cố gắng để có thể tham gia một vài ý kiến. Tôi đã gặp bí
thư chi bộ để mượn bản toàn văn nội dung của BDTHP 1992 để photo và tham khảo.
Được biết tôi chỉ có thời gian 5 ngày để đọc, suy ngẫm và góp ý nên tôi chỉ có
thể có vài ý kiên sau:
Chương 1 Chế Độ Chính Trị:
Về điều 4.
( Điều 4 (sửa đổi, bổ sung Điều 4)
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công
nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt
Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và
của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân,
chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết
định của mình.
3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật.)
Tôi kính mong BDTSDHP hãy thay đổi điều này thành :
Điều 4: Đảng phái chính trị
1.Các đảng phái chính trị được tự do thành lập và hoạt động
theo các nguyên tắc dân chủ. Quyền
đối lập chính
trị được tôn trọng.
2. Pháp luật bảo đảm sự bình đẳng giữa các đảng phái
chính trị.
Vì nếu hiến pháp thực sự do nhân dân
quyết định thì việc định trước vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội thuộc về một
tổ chức chính trị hay một tầng lớp là trái với quyền làm chủ của nhân dân,
quyền con người, quyền công dân và ngược với bản chất của
một nhà nước pháp quyền. Vì tập thể, cá nhân nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân
dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ.
Việc đảng cầm quyền chấp nhận cạnh
tranh chính trị là phù hợp với xu thế lịch sử, là điều kiện cho sự phát triển
của đất nước, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân, kể cả các đảng viên trung thực của
Đảng Cộng Sản Việt Nam trước bối cảnh hiện nay của đất nước.
Ý kiến nêu trên được tiếp thu sẽ tạo cơ hội cho Đảng
Cộng sản Việt nam lấy lại niềm tin đã
từng có trong dân, để thực sự trở thành lực lượng lãnh đạo chính trị được xã
hội chấp nhận.
Điều 13:
(Điều 13 (ghép và giữ nguyên các điều 141, 142, 143, sửađổi,
bổ sung Điều 145)
1. Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ
nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng
năm cánh.
2. Quốc huy nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình
tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới
có nửa bánh xe răng và dòng chữ: Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3. Quốc ca nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc
và lời của bài “Tiến quân ca”.
4. Ngày Quốc khánh là Ngày tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm
1945.
Điều 14 (giữ nguyên Điều 144)
Thủ
đô nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Hà Nội)
Nên
lây tên quốc gia là: (Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa) như vốn có từ năm 1945.
Để
đảm bảo đúng với ý nghĩa của một nhà nước dân chủ đa nguyên, như lúc mới khai
sinh,vì đây là mục đích ban đầu của toàn dân khi họ tham gia cùng các đảng phái
chí trị để dành lại chủ quyền quốc gia.
Chương 2 : Quyền con người.
Một mục đích của việc thành lập Nhà nước là để bảo vệ
các quyền đương nhiên của con người. Dự thảo đã điều chỉnh thứ tự để đề cao các
quyền này so với Hiến pháp hiện hành, là một tiến bộ đáng ghi nhận, nhưng vẫn
còn nhiều điểm chưa phù hợp và thực sự đảm bảo quyền con người như công ước
quốc tế và thực sự đã tạo điều kiện cho các văn bản luật nhân danh hiến pháp để
vi phạm quyền con người; như các quy
định trong Dự thảo về giới hạn quyền (Điều 15), “không lợi dụng quyền con người,
quyền công dân”(Điều 16) khi đưa cụm từ “theo quy định của pháp luật”.
Tôi đề nghị bỏ cụm từ này trong hiên
pháp.
Điều 25 (sửa đổi, bổ sung Điều 70) 1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc
không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.
2. Nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo. Nơi thờ tự của tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.
3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc
lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
Về điều này tôi xin
trích tuyên ngôn quốc tế nhân quyên năm 1948:
Điều 18: Ai cũng có quyền tự do
tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm cả quyền tựdo
thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng và quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín
ngưỡng qua sự giảng dạy, hành đạo, thờ phụng và nghi lễ, hoặc riêng mình hoặc với
người khác, tại nơi công cộng hay tại nhà riêng.
Tôi
đề nghị bỏ phần: “hoặc lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.” Vì Bất cứ ai vi phạm pháp luật
đều bị trừng trị nên Không cần thiết thêm phần này vào trong hiên pháp vì như
vậy là tạo điều kiện để luật giới hạn quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
Chương 4.
Bảo Vệ Tổ Quốc:
Điều 70.
(Điều 70 (sửa đổi, bổ sung Điều 45)
Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với
Đảng cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự,
an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng
toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.)
Về lực lượng vũ trang
Hiến pháp đặt lợi ích của toàn dân lên trên lợi ích của
bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào. Mọi hoạt động của các lực lượng vũ trang
chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Lực lượng
vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành
với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Tôi đề nghị bỏ
quy định: “lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt
Nam”.
Sau cùng tôi đề nghị Hiến pháp phải
đảm bảo quyền phúc quyêt của toàn dân , vì vậy việc lấy ý kiến của nhân dân
không nên chỉ mang tính hình thức như hiện tại mà tôi đã nói ở trên để mọi
người thấy được giá trị thật của quyền xây dựng và nghĩa vụ thực thi hiến pháp.
Xin
chân thành cám ơn!
Thanh
Hóa ngày 26-2-2013
Mục
sư Nguyễn Trung Tôn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét